Phân tích tình huống độc đáo trong truyện Vợ nhặt

Văn mẫu lớp 12
Phân tích tình huống độc đáo trong truyện Vợ nhặt
Đánh giá bài viết

Phân tích tình huống độc đáo trong truyện Vợ nhặt

Bài làm

Phân tích tình huống độc đáo trong truyện Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân ta thấy được sự sáng tạo nghệ thuật độc đáo nhưng rất gần gũi của ông qua cách xây dựng tình huống cũng như cách xây dựng nhân vật rất thật và rất đời. Mời các bạn cùng tìm hiểu cụ thể để khẳng định rõ cho lập luận ấy qua bài viết dưới đây nhé.

Kim Lân là một cây bút tài ba trong nền văn học của Việt Nam, ông có nhiều tác phẩm tiêu biểu viết về làng quê trong những năm tháng đói nghèo. Hầu hết các tác phẩm của ông đều thể hiện rõ nét khung cảnh mộc mạc dân quê tuy đói khổ nhưng vẫn thấm đượm tình người. Truyện ngắn Vợ nhặt được trích trong tập “Con chó xấu xí” là một tác phẩm gắn liền với tên tuổi của ông bởi cách xây dựng tình huống truyện độc đáo xoay quanh nhân vật Tràng nhặt được vợ.

Kim Lân đã dùng ngòi bút đa tài của mình để dựng lên nhân vật Tràng. Một anh chàng từ nơi khác nhập cư đến, nhà nghèo lại vô cùng xấu xí, thô kệch và không có tí học thức nào.

Một người đặc biệt như Tràng thân không thể lo nổi ấy vậy mà lại có thể “nhặt” được vợ, có người tình nguyện theo anh chỉ vì được ăn mấy bát bánh đúc ngoài chợ. Điều này cũng nói lên giá trị con người giữa những năm 45 đói khát thật rẻ rúng, có thể dễ dàng lượm nhặt như đồ vật bị đánh rơi.

Phải chăng nếu không vì ở giữa những năm người chết vì đói quá nhiều thì những người quá đỗi nghèo khổ và xấu xí như Tràng chẳng thể nào lấy nổi vợ. Anh còn được người ta tình nguyện theo, không cần cưới hỏi, không cần lễ ngải gì. Một điều khiến cho anh Tràng nhìn đi nghĩ lại vẫn cứ ngỡ mình đang mơ.

Khi thấy một cô gái đi cùng Tràng về nhà cả xóm cư ngụ nghèo đều tỏ ra ngạc nhiên xen lẫn sự vui mừng. Chính Tràng và mẹ của anh là bà cụ Tứ cũng quá bất ngờ, và không tin nổi việc này lại có thể diễn ra. Tình huống ấy đã mở ra thêm hàng loạt chi tiết và diễn biến của cả câu truyện.

Phân tích tình huống độc đáo trong truyện Vợ nhặt

Loading...

Đầu tiên là cảnh cả xóm ngụ cư lời ra tiếng vào bàn tán xôn xao khi nhân vật Tràng dẫn vợ về nhà. Tiếp đến là cảnh bà cụ Tứ trong cái buổi tối hôm anh cu Tràng “nhặt vợ “, bà nhìn người con dâu hết ngạc nhiên lại đến sững sờ. Sự việc này còn ngây bất ngờ với chính Tràng nữa, Tràng còn chưa thể tin nổi mình đã có vợ trong khi sáng hôm sau vợ Tràng là Thị “ ngồi ngay giữa nhà, đến bây giờ hắn vẫn còn ngờ ngợ như không phải thế. Ra hắn đã có vợ rồi đấy ư?”

Thực tế mọi người đều ngạc nhiên và bất ngờ trước tình huống này là bởi họ không thể xác định được đây là việc đáng mừng hay đáng lo. Dường như nhà văn đã khéo léo khắc họa tâm trạng nhân vật khiến người đọc tự mương tượng ra tình cảnh éo le vui buồn lẫn lộn của các nhân vật. Nhà Tràng đã khốn khó hai mẹ con ăn chẳng đủ, giờ lại thêm Thị vợ của Tràng. Bà cụ Tứ lúc này cũng chỉ biết động viên các con: “cốt làm sao chúng mày hòa thuận là u mừng rồi.”

Chỉ xoay quanh tình huống “nhặt” được vợ của Tràng mà người mẹ già và tất cả xóm nghèo vừa mừng vừa lo cho anh. Ai cũng mong một tương lai tươi sáng hơn cho gia đình mới của Tràng. Bà cụ Tứ vừa thương cho số kiếp đứa con trai mình, lại thấy tủi cho số phận của người con dâu mới.

Giữa niềm hạnh phúc của đôi vợ chồng mới và niềm tin mong manh vào một tương lai sáng lạng hơn của bà cụ Tứ lại đan xen với màn đêm u tối bởi mùi khét của những đống rấm của nhà có người chết. Đêm tân hôn đầu tiên của vợ chồng mới lại diễn ra trong cảnh chết chóc, không khí ảm đạm, thê lương với tiếng khóc hờ người chết đói văng vẳng mỗi lúc một to.

Thị tình nguyện về sống chung với Tràng không có cưới hỏi lễ nghĩa gì. Đến một bữa ăn mời người thân hàng xóm để ra mắt cũng không có. Bữa ăn đầu tiên mà bà cụ Tứ đón tiếp nàng dâu mới trông thật tội nghiệp. Xoong cháo trắng mỗi người hai lưng đã hết nhẵn, bà nhìn hai con vẻ ái ngại rồi đon đả mang nồi chè khoán thực chất là món cháo cám ra mời các con.

Hình ảnh nồi cháo cám này là chi tiết thực đắt giá mà Kim Lân có thể dẫn dắt người đọc có thể  hiểu được tình cảnh nạn đói khủng khiếp năm 45. Cháo cám được bà cụ Tứ đặt cho cái tên mới “chè khoán”  đắng chát cổ đến độ cả nhà chỉ cắm đầu vào ăn không ai nhìn mặt ai lại là thứ đồ ăn mà theo như lời bà cụ nói là “khối nhà còn chả có cám mà ăn”.

Cũng chỉ từ khi “nhặt” được vợ về sống chung ánh sáng của cách mạng, phá kho thóc Nhật chia cho người đói của Việt Minh mới le lói trong đầu Tràng. Anh thấy tiếc nuối cho những ngày tháng trước đây của mình khi đã có lần anh trở thóc trốn Việt Minh mà mình không hề hay biết.

Như vậy chỉ với một tình huống “ vợ nhặt” có một không hai mà Kim Lân dễ dàng xây dựng cốt truyện độc đáo, thể hiện rõ nội tâm, tâm lí nhân vật, cùng thực trạng u ám trong nạn đói khủng khiếp của làng quê Việt Nam. Nhưng hơn cả qua tình huống ấy, độc giả có thấy được cái tình người luôn hiện hữu, niềm khát khao mái ấm gia đình tưởng chừng như bị bỏ quên bởi cái đói lại được khơi dậy một cách mạnh mẽ.